ฮือฮา ลูกไฟดวงใหญ่ตกจากฟ้าเห็นเป็นบริเวณกว้าง คาดสะเก็ดดาวตก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1575
หางาน,สมัครงาน,งาน,ฮือฮา ลูกไฟดวงใหญ่ตกจากฟ้าเห็นเป็นบริเวณกว้าง คาดสะเก็ดดาวตก

เครดิต เจ้าของภาพ Wipaporn K Thueankaew

เกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเหนือท้องฟ้า กรุงเทพ และพื้นที่ภาคกลาง เห็นลูกไฟดวงใหญ่วิ่งเป็นเส้น เส้นสีเขียว ฟ้า และแดง ตกลงมาไปทางทิศตะวันตก กินพื้นที่ภาคอีสาน และภาคกลาง คาดเป็นสะเก็ดดาวหางที่หลุดมาในชั้นบรรยากาศโลก...

เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น.วันที่ 2 พ.ย.2558 ได้เกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเหนือท้องฟ้า กรุงเทพ และพื้นที่ภาคกลาง เมื่อมีผู้มองเห็นลูกไฟดวงใหญ่วิ่งเป็นเส้นสีเขียว ฟ้า และแดง ตกลงมาไปทางทิศตะวันตก โดยเบื้องต้นมีผู้พบเห็นลูกไฟดังกล่าวในพื้นที่ นครราชสีมา ปทุมธานี สระแก้ว นนทบุรี กทม นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง และ เลย

 

ภาพจาก เครดิต 61ข่าวภัยทั่วไทย


เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า ลูกไฟสีเขียวสว่างวาบพุ่งตกจากฟ้า คาดเป็นสะเก็ดดาวหาง แตกตัวในชั้นบรรยากาศโลก มนุษย์สามารถมองเห็นได้

ชมคลิป 

คลิปจากเฟซบุ๊ก Tanakit Simmalee  

คลิป จากเฟซบุ๊ก หนูนา หน้ามีไฝ 

คลิปจากเฟซบุ๊ก MoJi Mayavi‎ 

คลิปจากเฟซบุ๊ก Gamezaa Sawasdee 

คลิปจากเฟซบุ๊ก Natchawan Rermwandee‎ 

คลิปจากยูทูบ Saran Pol 

สำหรับลำแสงประหลาด ที่ต่อมามีการพิสูจน์ทราบชัดเจนแล้วว่า เป็นอุกกาบาตที่ตกสู่โลก ล่าสุดได้เกิดปรากฏการณ์ขึ้นในประเทศไทย และสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก คือ เมื่อช่วงเช้า วันที่7 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้รถใช้ถนนรายงานแจ้งข่าว ก่อนที่จะมีคนถ่ายคลิปวิดีโอแล้วโพสต์ขึ้นโซเชียลมีเดีย มองเห็นลูกไฟขนาดใหญ่พุ่งจากฟากฟ้าลงสู่พื้น โดยสามารถเห็นได้ในหลายจังหวัดของภาคลาง รวมถึงกรุงเทพฯ

 

ภาพจาก เครดิต 61ข่าวภัยทั่วไทย


ต่อมา ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แถลงในเรื่องดังกล่าวว่า สถาบันฯ ได้รับข้อมูลที่ยืนยันจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) และการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลที่จ.กาญจนบุรี ปรากฏหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว วิเคราะห์แล้วพบว่าเป็นวัตถุจากนอกโลก ขนาดเส้นผ่านศูนย์ กลางประมาณ 3.5 เมตร หนักประมาณ 66 ตัน พุ่งเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วประมาณ 75,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความสว่างที่สุดในขณะอยู่สูงจากพื้นโลกประมาณ 29.3 กิโลเมตร

 

 
ส่วนปรากฏการณ์ครั้งนี้ แม้ยังไม่มีข้อสรุป เรื่องสถานที่ที่พบเห็น รวมถึงทิศทางการพุ่งของลำแสงประหลาดใกล้เคียงกันมาก เพียงแต่เวลาที่เกิดต่างกัน จากกลางวันเป็นกลางคืน โดยยืนยันแสงวาบเป็นดาวตกที่ห่างโลกพอสมควร ไม่เป็นอันตราย และไม่ใช่เศษซากดาวเทียม หรือ ขยะอวกาศ

ขณะที่นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ ประจำหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า จากที่ประชาชนหลายพื้นที่เห็นแสงสว่างที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์เรียกว่า ลูกไฟหรือเรียก Fire ball มีลักษณะ เป็นแสงสีเขียว ทั่วท้องฟ้า ขณะนี้ยังไม่สามารถหาทิศทาง หรือตำแหน่งการตกได้ ซึ่งคาดว่า ลูกไฟดังกล่าว น่าจะมีขนาดใกล้เคียงกับครั้งที่แล้ว เพียงแต่เกิดขึ้นคนละช่วงเวลากันเท่านั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และเป็นความโชคดีของประชาขนที่ได้เห็น รวมถึงนักดาราศาสตร์.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top